Mục lục bài viết

Các bài tập trên mặt có thực sự giúp bạn trông trẻ hơn?

Các bài tập giúp săn chắc cơ mặt có thể giúp bạn trở nên trẻ trung, tươi tắn hơn không? Hiệu quả của các bài tập nâng cơ mặt và mát xa mặt như thế nào? Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm về vấn đề này. Kết quả cho thấy bạn có thể đảo ngược quá trình lão hóa nhờ những bài tập này.

Mục lục bài viết

Các bài tập giúp săn chắc cơ mặt có thể giúp bạn trở nên trẻ trung, tươi tắn hơn không? Hiệu quả của các bài tập nâng cơ mặt và mát xa mặt như thế nào? Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm về vấn đề này. Kết quả cho thấy bạn có thể đảo ngược quá trình lão hóa nhờ những bài tập này.

1. Nghiên cứu về các bài tập giúp săn chắc cơ mặt

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện 1 thí nghiệm với những bài tập làm săn chắc cơ mặt. Theo đó, những người phụ nữ trông trẻ hơn tới 3 tuổi sau 20 tuần thực hiện các bài tập này. Vậy điều này có là mẫu số chung cho tất cả mọi người?

Một số nhà nghiên cứu từ hệ thống y tế Northwestern Medicine (Chicago) đã đặt vấn đề: Nếu tập thể dục tốt cho việc cải thiện vòng eo và sức khỏe hệ tim mạch thì nó có tốt cho gương mặt không?

Thực tế thì theo các nhà nghiên cứu, việc thực hiện những bài tập trên mặt thường xuyên có thể tăng cường cơ bắp dưới da, giúp phần má đầy đặn hơn. Từ đó, bạn sẽ có một diện mạo trẻ trung hơn. Theo tiến sĩ Murad Alam, phó chủ tịch kiêm giáo sư da liễu tại Đại học Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern – tác giả chính của nghiên cứu: Hiện một số bằng chứng cho thấy các bài tập trên mặt có thể cải thiện diện mạo và làm giảm rõ rệt một số dấu hiệu lão hóa,…

2. Bài tập giúp bạn trẻ hơn 3 tuổi sau 20 tuần

Bài tập giúp săn chắc cơ mặt không phải là những động tác yoga: Chó úp mặt hay cúi chào mặt trời,… Thay vào đó, bạn thực hiện các bài tập: Điêu khắc má hạnh phúc hoặc nâng gò má. Đây là 2 động tác căng cơ mà những người tham gia đã thực hiện trong nghiên cứu.

Các bài tập cho cơ mặt có cơ chế tương tự như những bài tập tăng cường sức mạnh cho cơ bắp tay hoặc cơ tứ đầu. Khi các cơ phát triển mạnh hơn, chúng sẽ lớn dần, lấp đầy các mô ngay dưới biểu bì da. Các cơ săn chắc hơn cũng giúp giữ các túi mỡ trên da ở đúng vị trí. Từ đó, da cải thiện đáng kể tình trạng chảy xệ – dấu hiệu liên quan tới quá trình lão hóa da.

Mặc dù các bài tập giúp săn chắc cơ mặt không có gì mới nhưng các nhà nghiên cứu cho biết đây là thí nghiệm khoa học đầu tiên về tác động của những bài tập này đối với việc cải thiện ngoại hình và làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

Với thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện khảo sát trên 27 phụ nữ, tuổi từ 40 – 65, trong khoảng thời gian 5 tháng. 16 người tham gia đã hoàn thành toàn bộ nghiên cứu. Khi bắt đầu nghiên cứu, mỗi phụ nữ được tham gia 2 buổi tập kéo dài 90 phút với 1 huấn luyện viên yoga được đào tạo đặc biệt. Các buổi tập được thiết kế để hướng dẫn từng người cách thực hiện những bài tập phù hợp, đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán giữa những người tham gia nghiên cứu. Sau khi được đào tạo, họ sẽ tự thực hiện các bài tập này tại nhà.

Trong 8 tuần đầu tiên, những người tham gia thực hiện các bài tập trên mỗi ngày. Trong 12 tuần sau đó, họ chuyển sang thực hiện các bài tập trên cách ngày.

Dựa trên hình ảnh của những người tham gia chụp vào từng thời điểm: Ngày đầu tiên, sau 8 tuần, sau 12 tuần tiếp theo, 2 bác sĩ da liễu sẽ xem xét từng hình ảnh, sử dụng thang đo lão hóa trên khuôn mặt. Sau đó, bác sĩ đánh giá tuổi trên khuôn mặt của mỗi người ở 19 điểm khác nhau.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 50,8 tuổi. Đến tuần thứ 8, độ tuổi trung bình giảm xuống còn 49,6. Sau 12 tuần tiếp theo, các bác sĩ đánh giá độ tuổi trung bình của nhóm này là 48,1. Như vậy, họ đã trẻ ra gần 3 tuổi so với thời điểm bắt đầu thực hiện nghiên cứu.

Như vậy, ngay cả khi giảm tần suất thực hiện các bài tập xuống cách ngày so với tập hằng ngày thì làn da vẫn có sự cải thiện đáng kể.

3. Bài tập giúp săn chắc cơ mặt – thay thế những phương pháp can thiệp xâm lấn

Các nhà nghiên cứu đã cùng đưa ra 1 chế độ tập luyện cho khuôn mặt. Những người tham gia kể trên đã thực hiện 32 bài tập riêng biệt, mỗi bài tập kéo dài khoảng 1 phút. Nghiên cứu này xem xét tác động tích lũy của tất cả các bài tập đối với gương mặt. Các bài tập không được nghiên cứu riêng lẻ nên không rõ bài tập nào có lợi nhất đối với hiệu quả trẻ hóa khuôn mặt.

Như vậy, nếu bạn muốn trẻ ra vài tuổi thì hãy lên kế hoạch tập luyện cho gương mặt của mình. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các huấn luyện viên yoga hoặc tự xây dựng những bài tập của riêng mình. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ không nhận thấy được hiệu quả như những người tham gia nghiên cứu nếu bạn chỉ tập luyện 1 mình.

Các chuyên gia đánh giá rằng rất khó để thực hiện các bài tập trên 1 cách thành thạo nếu bạn chỉ nhìn hình ảnh hoặc mô tả về bài tập qua những dòng chữ. Nếu muốn tìm hiểu, tốt nhất bạn nên xem video hướng dẫn hoặc nhờ tới các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Đồng thời, tiến sĩ Larisa Geskin, phó giáo sư da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (thành phố New York) cũng nhận định: Bạn nên đặt kỳ vọng dựa trên thực tế. Rõ ràng là các bài tập cơ mặt là 1 phương pháp chống lão hóa. Tuy nhiên, có thể lợi ích này không thực sự rõ ràng nếu bạn muốn có 1 sự thay đổi rõ rệt hơn.

Lợi ích chống lão hóa chỉ thực sự có thể đạt được nếu kết hợp các bài tập với những lựa chọn khác. Đó là áp dụng những biện pháp can thiệp thẩm mỹ không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu khác. Đây là cách tối ưu để đạt được kết quả tốt nhất về mặt thẩm mỹ.

Có thể thấy các bài tập giúp săn chắc cơ mặt giúp trẻ hóa gương mặt tốt hơn. Kết quả của những nghiên cứu trên đã chứng minh điều này. Đồng thời, bạn cũng cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt lành mạnh,… để có làn da, vóc dáng đẹp hơn, gương mặt trẻ trung hơn.

Xem thêm các thông tin từ Mỹ phẩm sinh học Dr.Belter tại đây

Các kênh của Dr.Belter: 

Các nội dung liên quan

Đăng nhập tài khoản

Tên đăng nhập *
Mật Khẩu *

Đăng ký tài khoản

Họ & Tên *
E-mail *
Mật khẩu *
Xác nhận lại mật khẩu *