Mục lục bài viết

Loại vitamin nào tốt cho da dầu?

Để có một làn da đẹp bạn cần cung cấp những dưỡng chất quan trọng cho da thông qua đường uống (toàn thân) và/hoặc đường bôi (tại chỗ) để giảm nguy cơ thiếu các chất này do tuổi tác và theo thời gian. Dưới đây là 4 loại vitamin quan trọng không chỉ giúp bảo vệ da, ngừa mụn mà còn giúp các chị em duy trì được vẻ đẹp dài lâu.

Mục lục bài viết

Để có một làn da đẹp bạn cần cung cấp những dưỡng chất quan trọng cho da thông qua đường uống (toàn thân) và/hoặc đường bôi (tại chỗ) để giảm nguy cơ thiếu các chất này do tuổi tác và theo thời gian. Dưới đây là 4 loại vitamin quan trọng không chỉ giúp bảo vệ da, ngừa mụn mà còn giúp các chị em duy trì được vẻ đẹp dài lâu.

1. Vitamin A

Vitamin A là một chất thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng, gồm những chất cơ thể không tự tổng hợp được và cần bổ sung từ ngoài vào (chủ yếu qua chế độ ăn uống). Đây cũng là một trong những chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do (kẻ phá hoại tế bào, gây hại cho da), kích thích tăng sinh collagen, elastin, vitamin A giúp tăng độ liên kết của cấu trúc da, giảm nếp nhăn trên bề mặt.

Đối với da dầu nhờn dễ nổi mụn, vitamin A giúp giảm tình trạng sưng viêm ở mụn, thúc đẩy tăng trưởng tế bào da mới thông qua việc đào thải nhanh chóng các tế bào sừng trên da.

Trong da liễu, vitamin A thường được sử dụng để điều trị một số bệnh về da như mụn trứng cá, trợt loét, vẩy nến… do tác động vào cả 4 nguyên nhân gây bệnh. Đó là làm giảm tiết dầu, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm viêm và ức chế vi khuẩn.

Bạn có thể bổ sung vitamin A thông qua: các thực phẩm giàu vitamin A như: Thịt bò, khoai lang, cà rốt, trứng, các chế phẩm từ sữa, cải bó xôi, xoài, cam, thực phẩm có màu đỏ tươi hoặc bạn cũng có thể sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da có chứa vitamin A.

2. Vitamin E

Vitamin E có tốt cho da dầu không? Từ lâu, vitamin E được sử dụng như một chất chống viêm và chất chống oxy hóa hiệu quả. Đặc tính hòa tan trong chất béo giúp vitamin E dễ dàng và nhanh chóng hấp thụ vào da, nhờ đó mụn có thể chóng lành lại.

Hàng ngày ta thường tiếp xúc với ánh nắng có nhiều tia cực tím nên da dễ bị mất tính đàn hồi và đen sạm lại. Sử dụng sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin E sẽ giúp khóa ẩm, giảm sự nhạy cảm của da với tia cực tím, ngăn sạm da.

Với người bị viêm da dị ứng (tình trạng ngứa da và rối loạn màu sắc của da do da chứa nhiều kháng thể IgE), vitamin E có công dụng làm giảm nồng độ IgE, giảm ngứa ngáy và sớm khôi phục màu sắc bình thường cho da.

Cuối cùng, vitamin E cũng giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản sinh Collagen, làm hạn chế các gốc tự do và làm chậm lại quá trình lão hóa da. Như vậy dù là da dầu hay các loại da khác, vitamin E đều mang lại những công dụng rất tích cực.

Bạn có thể hấp thu vitamin E thông qua: các loại thực phẩm có vitamin E, vitamin E tổng hợp, vitamin E riêng biệt, trên thị trường cũng có nhiều loại mỹ phẩm có thành phần này.

3. Vitamin C

Vitamin C được xem là một chất chống oxy hóa không thể thiếu, có khả năng trung hòa và vô hiệu hóa các gốc tự do được hình thành trong quá trình cơ thể tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, khói thuốc lá, bức xạ, ánh nắng mặt trời…

Bên cạnh đó, vitamin C còn là “mắt xích” quan trọng giúp tổng hợp collagen – hợp chất quan trọng giúp da luôn căng mịn, giúp tái sinh da, ngăn ngừa nhăn và khô da.

Vậy vitamin C tốt cho da dầu không? Nếu thấy da có dấu hiệu khô, sần sùi, bị kích ứng hoặc nổi mẩn đỏ… thì cần nghĩ tới khả năng cơ thể bị thiếu hụt vitamin C. Có thể bổ sung vitamin này thông qua uống thuốc, sử dụng kem dưỡng da, serum hay các loại mỹ phẩm có chứa vitamin C. Nếu bạn muốn làm sáng da bằng cách uống vitamin C, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bạn có thể hấp thụ vitamin C thông qua chế độ ăn uống. Hãy ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin C như: cam và các loại trái cây có múi (quýt, bưởi..), ăn bông cải xanh, cải bó xôi, dâu tây hoặc bạn cũng có thể uống bổ sung vitamin C thông qua đường uống (theo chỉ định của bác sĩ).

4. Vitamin D

Vitamin D không chỉ giúp ích cho xương mà còn có đặc tính kháng khuẩn, nhờ đó giúp điều trị nhiều bệnh về da (đặc biệt liên quan đến mụn). Bên cạnh đó loại vitamin này còn giúp duy trì màu da, độ đàn hồi, làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Khác với các loại vitamin khác, vitamin D được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời, được gan và thận hấp thu và vận chuyển khắp cơ thể. Để hấp thu vitamin D, bạn có thể tắm nắng buổi sớm khoảng 10 phút mỗi ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như: ngũ cốc ăn sáng, nước cam, sữa chua, cá ngừ, cá hồi, nấm, trứng… vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Như vậy ta đã điểm danh qua 4 loại vitamin tốt cho da dầu nói riêng và tất cả các loại da khác nói chung. Để sở hữu một làn da khỏe mạnh, căng bóng và tràn đầy sức sống, bạn hãy tăng cường bổ sung 4 loại vitamin này hàng ngày nhé.

Các nội dung liên quan

Đăng nhập tài khoản

Tên đăng nhập *
Mật Khẩu *

Đăng ký tài khoản

Họ & Tên *
E-mail *
Mật khẩu *
Xác nhận lại mật khẩu *